มายคราฟ (อังกฤษ: Minecraft) เป็นเกมอินดี้แซนด์บอก (Sandbox) สร้างขึ้นโดยนักโปรแกรมเมอร์ชาวสวีเดน มาร์คุส "นอช" แพร์สซุน และพัฒนาต่อมาและเผยแพร่โดย มูแย็ง ออกจำหน่ายต่อสาธารณชนสำหรับ พีซี ในวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 เป็นพัฒนาการของเวอร์ชันแอลฟาและหลังจากการปรับปรุงอย่างค่อยเป็นค่อยไป วางจำหน่ายเป็นรุ่นเต็มรูปแบบในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011 เวอร์ชันสำหรับแอนดรอยด์ วางจำหน่ายในเดือนก่อนหน้านี้ในวันที่ 7 ตุลาคม และเวอร์ชันสำหรับไอโอเอส ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011 ในวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 2012เกมได้วางจำหน่ายสำหรับเอกซ์บอกซ์ 360 ในรูปแบบเกมXbox Live Arcade ร่วมพัฒนาโดย 4J Studios ทุกเวอร์ชันของไมน์คราฟต์ ได้รับการปรับปรุงเป็นระยะ
ด้านความคิดสร้างสรรค์และการก่อสร้างของไมน์คราฟต์ ให้ผู้เล่นที่จะก่อสร้างออกจากพื้นผิวลูกบาศก์ ในโลกรุ่นขั้นตอน 3 มิติ, กิจกรรมอื่น ๆ ในเกมรวมการสำรวจ, รวบรวมทรัพยากร, งานหัตถกรรมและการต่อสู้ เกมในรุ่นเชิงพาณิชย์มีสองโหมดหลัก คือ โหมดเอาตัวรอด ซึ่งผู้เล่นจะต้องแสวงหาทรัพยากร รักษาสุขภาพและความหิวของพวกเขา และโหมดสร้างสรรค์ ที่ผู้เล่นมีอุปทานที่ไม่จำกัดของทรัพยากร, ความสามารถในการบิน และสุขภาพหรือความหิว ชื่อเพลย์โหมดฮาร์ดคอร์ที่สามเป็นเช่นเดียวกับเอาตัวรอด ต่างกันเพียงในความยากลำบาก คือ มีการตั้งค่ายากและ การเกิดใหม่ ถูกปิดใช้งาน, การบังคับให้ผู้เล่นที่จะลบโลกของการตาย ในโหมดฮาร์ดคอร์(Hardcore) มายคราฟ ได้รับ 1 รางวัลจากการประชุมนักพัฒนาเกมปีพ.ศ. 2556 ได้รับรางวัลนวัตกรรม, รางวัลเกมที่ดีที่สุดที่สามารถดาวน์โหลดได้ และรางวัลเกมเปิดตัวครั้งแรกที่ดีที่สุดจากรางวัลนักพัฒนาเกมเนื้อหา คือ และรางวัลผู้ชม, เช่นเดียวกับรางวัลแกรนด์ซัวมาส เนลลี จากเทศกาลเกมส์อิสระ ในปีค.ศ. 2011 ในปีค.ศ. 2012 มายคราฟ ได้รับรางวัลโกลเด้นจอยสติ๊ก ในประเภทเกมที่สามารถดาวน์โหลดได้ที่ดีที่สุด[13], ในวันที่ 22 มกราคม 2013, เกมขายได้กว่า 9 ล้านสำเนาบนPC และกว่า 20 ล้านเล่มทั่วแพลตฟอร์มทั้งหมด[14]
ในวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 2014 ไมโครซอฟท์ได้ประกาศข้อตกลงที่จะซื้อบริษัทโมแยง นักพัฒนามายคราฟ ซึ่งมอบให้ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาของเกมนี้ เป็นมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[15][16] และข้อตกลงได้เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 2014[17]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น